BÓNG CƯỜI – SỰ NGUY HIỂM KHÔN LƯỜNG

Ngày: 28/06/2019

             Bóng cười là khí gây cười, tên hóa học là Đinitơ monoxit hay nitrous oxide, là hợp chất hóa học với công thức N2O. Khi bơm vào bóng bay, gọi là bóng cười (funkyball).

Mới chỉ du nhập vào Việt Nam không lâu, nhưng bóng cười đã nhanh chóng trở thành trào lưu được giới trẻ yêu thích thậm chí coi nó như một thú vui mỗi khi đi hộp đêm, hít một hơi bạn sẽ cười không ngừng nghỉ.

Bóng cười là gì?

Bóng cười hay còn được gọi với tên Funkyball là một trong những trào lưu đang được giới trẻ ở nhiều nước trên thế giới trong đó có Việt Nam thịnh hành nhất hiện nay, họ coi đây là một thú vui dùng để xả stress. Tại các bar, karaoke, cà phê... bóng cười rất được giới trẻ ưa chuộng bởi tính giải trí, thư giãn, gây cười, cảm giác “phê”, nghe nhạc phiêu hơn. Giá bán khoảng 50.000 đồng/quả. Bóng cười không phải là một loại thuốc hay trò chơi nó thực chất chỉ là những quả bóng bay bình thường nhưng được bơm thêm khí nitrous oxide và công việc của người dùng chỉ là "thổi" và "hít" - "hít" và "thổi".

Những quả bóng cười này được người bán bơm khí ga bằng một dụng cụ bơm chuyên dụng. Sau đó người mua sẽ cầm bóng để hít hà, khí hết cũng là lúc quả bóng lép xẹp. Khí nitrous oxide lan tỏa, ngấm vào cơ thể sẽ tạo cảm giác phấn khích, tạo ảo giác gây cười cho người sử dụng.

Bóng cười có hại như thế nào?

Trông tưởng như bình thường, nhưng chơi và hít hơi bóng cười lại ẩn chứa nhiều mối nguy hại. Bóng cười thực chất là một loại bóng bay được bơm khí N2O (Dinitơ monoxit hay Nitrous oxide). Loại khí này khi hít vào cơ thể có khả năng tác động, kích thích mạnh lên một vài điểm của hệ thần kinh. Nó tạo cảm giác lâng lâng, gây tiếng cười sảng khoái cho người sử dụng trong vài chục giây đến một phút.

Tuy nhiên, nếu sử dụng thường xuyên có thể gây ra các rối loạn như: cảm giác châm chích ở đầu các chi và đi lại loạng choạng, gây ra rối loạn khí sắc, rối loạn trí nhớ, rối loạn giấc ngủ, rối loạn nhịp tim, hạ huyết áp, thiếu máu lên não.

Pháp luật không có điều luật cụ thể nào cấm sử dụng bóng cười (có chứa chất N2O) song việc mua bán, sử dụng bóng cười để hít trực tiếp vào cơ thể người là không đúng mục đích, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người. Vì N2O chỉ được cấp phép để sử dụng trong công nghiệp, phát triển kinh tế - xã hội mà không được cấp phép để mua bán, sử dụng cho người.

N2O có tính độc hại cao, nhất là đối với sức khỏe con người nên thuộc Danh mục hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp, được Chính phủ giao cho Bộ Công thương quản lý. Cụ thể, N2O có số thứ tự số 120, thuộc Phụ lục II, nằm trong Nghị định số 113/2017 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Hóa chất.

Theo luật, việc xuất nhập khẩu, mua bán hóa chất N2O để sử dụng trong công nghiệp, phát triển kinh tế - xã hội... phải được thực hiện theo những quy định chặt chẽ của pháp luật.

Nghị định số 115/2016 cho phép phạt tiền 12-20 triệu đồng với một trong các hành vi vi phạm sau: sản xuất, kinh doanh hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh mà không có giấy phép hạn chế sản xuất, kinh doanh hóa chất theo quy định; sản xuất, kinh doanh hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh khi giấy phép hạn chế sản xuất, kinh doanh hóa chất đã cấp đã hết hiệu lực.

Người vi phạm còn bị phạt tiền 20-25 triệu đồng nếu tiếp tục sản xuất, kinh doanh khi đã bị cơ quan quản lý có thẩm quyền đình chỉ hoạt động sản xuất, kinh doanh, tước quyền sử dụng hoặc thu hồi Giấy phép hạn chế sản xuất, kinh doanh hóa chất.

`Điều nguy hại là nếu lạm dụng chất gây ảo giác lâu ngày sẽ rất dễ đi đến sử dụng thuốc gây nghiện thật sự, thậm chí là sử dụng ma túy. Bởi vì, khi đã quen cảm giác"phê" với ảo giác, các bạn trẻ rất dễ tìm đến thứ tạo cảm giác "phê" mạnh hơn. Giới trẻ đã quen dùng khí cười để "phê" thì sẽ có lúc chơi thử bồ đà, thuốc lắc, "hàng đá"... Đến lúc nào đó sẽ chơi thử heroin, từ hút đến tiêm chích và rồi chắc chắn việc nghiện tiêm chích ma túy cộng với nhiễm HIV/AIDS sẽ đến cái chết.

Mới đây nhất, tại Hải Phòng một vụ tai nạn liên hoàn xảy ra trên địa bàn phường Lạch Tray, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng khiến nhiều người bị thương nặng. Theo đó, một nam thanh niên được cho là ngậm bóng cười khi đang lái xe dẫn đến mất hành vi điều khiển và gây tai nạn cho người đi đường. Phía lãnh đạo Công an quận Ngô Quyền cũng đã xác nhận, trước khi tham gia giao thông, nam thanh niên này có sử dụng một quả "bóng cười". Đây có lẽ không phải là trường hợp duy nhất do những ảnh hưởng của “bóng” cười gây ra, bởi tác hại của nó là khôn lường.

Vì vậy, việc hiểu Bóng cười là gì và tác hại khôn lường của nó là điều mọi người lên biết đặc biệt giới trẻ hiện nay. Hãy trang bị cho mình những tri thức cần thiết, bản lĩnh vững vàng tránh xa các tệ nạn xã hội, tránh xa việc sử dụng bóng cười là trách nhiệm của giới trẻ, của gia đình và của toàn xã hội.

                                                                                                                                    Gv. Vũ Thị Hương

Hoạt động Sinh viên








Thống kê truy cập


Liên kết Website
Trường Cao đẳng Công nghiệp Nam Định
Nam Dinh Industrial College
Cầu Giành - Km06 - QL 10 - Xã Liên Bảo - Huyện Vụ Bản - Tỉnh Nam Định
ĐT: 0228.3849581 - Fax: 0228.3843051
Email: CND@CND.edu.vn - Website: www.CND.edu.vn
© 1956 Copyright: CND.EDU.VN