Nghề lập trình máy tính – Những điều cần biết?

Ngày: 15/07/2021

     Chu trình lập trình bao gồm viết, gỡ lỗi, bảo trì và kiểm tra các chương trình. Các lập trình viên làm việc chặt chẽ với các kỹ sư phần mềm - những người tạo ra các khung phần mềm. Họ cũng sử dụng các chương trình mã tham chiếu và lập trình tiên tiến để tăng cường và đơn giản hóa quy trình. Trở thành lập trình viên là một lựa chọn hấp dẫn vì mức lương cao, nhiều cơ hội việc làm. Nhu cầu về lập trình viên máy tính vẫn tăng mạnh để theo kịp và dẫn đầu xu hướng công nghệ.

1. Nhu cầu của thị trường

     Nghề lập trình được dự đoán tiếp tục thu hút đông đảo lực lượng lao động trình độ cao trong tương lai. Có rất nhiều cơ hội nghề nghiệp trong ngành này. Nhiều lập trình viên làm việc chăm chỉ để giới thiệu ứng dụng, phần mềm mới trên thị trường. Công nghệ đang phát triển không ngừng, vì thế nhu cầu với lập trình viên cũng tiếp tục tăng mạnh.

     Tại Việt Nam, thống kê cho thấy nhu cầu nhân lực ngành công nghệ thông tin tăng tới 56% trong năm 2019 và thực trạng của thị trường việc làm trong ngành này là "cung không đủ cầu". Nhu cầu tuyển dụng trong lĩnh vực lập trình dự kiến cũng sẽ tiếp tục tăng mạnh trong vài năm tới.

     Việt Nam là một quốc gia đang đầu tư mạnh vào phát triển cơ sở hạ tầng và công nghệ. Ngày càng có nhiều công ty công nghệ, phần mềm ra đời hoặc các công ty từ nước ngoài đầu tư vào, tập trung sang thương mại điện tử và ứng dụng công nghệ vào tất cả các mảng từ kinh tế đến đời sống.

     Như vậy, phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực lập trình có thể là một lựa chọn nghề nghiệp tốt cho bạn. Với trình độ chuyên môn tốt, bạn gần như sẽ không phải lo lắng về nguy cơ không tìm được việc làm. 

2. Thời gian thử việc

     Hầu hết các vị trí công việc trong lĩnh vực lập trình đều được yêu cầu thử việc trong vòng 2 tháng (theo Luật Lao động). Trong trường hợp bạn có kinh nghiệm lâu năm hoặc từng hoàn thành những dự án xuất sắc, là thực tập lập trình viên php giỏi thời gian thử việc có thể rút ngắn hoặc thậm chí không cần thử việc. Nhìn chung, thời gian thử việc phụ thuộc nhiều vào năng lực và thoả thuận giữa ứng viên với nhà tuyển dụng.

3. Mức lương

     Có rất nhiều vai trò công việc khác nhau trong lĩnh vực lập trình, vì vậy mà mức lương khởi điểm sẽ khác nhau. Lương khởi điểm của lập trình viên nói chung là từ khoảng 4 triệu đến 8 triệu - cao hơn lương khởi điểm của rất nhiều ngành nghề khác. Lập trình viên .Net có lương khởi điểm từ khoảng 5 - 10 triệu/tháng; lập trình viên Java cũng tương tự.

     Sau thời gian thử việc, có thể nói, nghề lập trình là một trong những nghề có khả năng tăng lương nhanh nhất hiện nay. Chỉ sau 1 - 3 năm làm việc, bạn hoàn toàn có khả năng nhận được mức lương từ 12 - 20 triệu. Những kỹ sư lập trình giỏi có thể nhận mức lương tới 40 - 50 triệu đồng/tháng sau khoảng 5 năm làm việc.

     Như đã trình bày ở trên, mức lương trong lĩnh vực lập trình phụ thuộc rất nhiều vào sự thành thạo các ngôn ngữ lập trình, các dự án bạn hoàn thành. Thu nhập trong nghề này cao hơn rất nhiều so với những lĩnh vực khác (kinh tế, thương mại, marketing,...)

4. Cơ hội sự nghiệp

     Có rất nhiều vị trí việc làm khác nhau trong nghề lập trình. Một số vai trò phổ biến nhất là:

  • Lập trình Front-End.
  • Kỹ sư di động.
  • Lập trình viên Java.
  • Lập trình viên PHP.
  • Lập trình viên .Net.
  • Lập trình viên game.
  • Lập trình viên Back-End.
  • Lập trình viên ứng dụng.
  • Lập trình viên công cụ và phần mềm doanh nghiệp.
  • Nhà khoa học dữ liệu.
  • QA/Test/Tự động hóa.
  • Thuật toán/Lập trình phần mềm khoa học.
  • Lập trình viên hệ thống nhúng.
  • Lập trình viên hệ điều hành Linux Kernal và OS.
  • Kỹ sư DevOps.
  • Lập trình viên ngôn ngữ/trình biên dịch.
  • Lập trình viên dữ liệu điện toán đám mây.

5.1. Cơ hội việc làm tại Việt Nam

     Chỉ thị của Thủ tướng công bố vào tháng 1/2020 về thúc đẩy phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam cho rằng trong vòng 10 năm tới, đến năm 2030, Việt Nam sẽ có tới 100.000 công ty công nghệ. Điều này có nghĩa là có vô số cơ hội việc làm cho những người theo nghề lập trình. Bạn có thể làm việc trong các công ty phần mềm, phát triển ứng dụng, truyền thông, thương mại điện tử,...

     Cơ hội việc làm của người lao động theo nghề lập trình không chỉ bó hẹp trong các công ty khởi nghiệp hay tập đoàn công nghệ trong nước mà còn có thể hướng đến những công ty nước ngoài có trụ sở tại Việt Nam, doanh nghiệp IT vốn nước ngoài,...

5.2. Cơ hội việc làm tại nước ngoài

     Các thị trường công nghệ phát triển như Nhật Bản, Singapore, Malaysia, Philippines đều thường xuyên tuyển dụng lập trình viên có trình độ cao. Mức thu nhập của các lập trình viên, kỹ sư phần mềm ở nước ngoài cao hơn so với mức lương ở trong nước, tuy nhiên bạn sẽ cần thời gian thích ứng, làm quen với yêu cầu công việc của họ.

Tin Đào tạo








Thống kê truy cập


Liên kết Website
Trường Cao đẳng Công nghiệp Nam Định
Nam Dinh Industrial College
Cầu Giành - Km06 - QL 10 - Xã Liên Bảo - Huyện Vụ Bản - Tỉnh Nam Định
ĐT: 0228.3849581 - Fax: 0228.3843051
Email: CND@CND.edu.vn - Website: www.CND.edu.vn
© 1956 Copyright: CND.EDU.VN