Biện pháp phòng chống dịch bệnh covid-19

Ngày: 23/03/2020

PHÒNG CHỐNG DỊCH BỆNH COVID-19

A. Đường lây truyền của bệnh covid-19

- Người nhiễm virus khi ho, hắt hơi, virus trong những giọt nước miếng hoặc các xuất tiết từ mũi sẽ đi vào không khí và bạn có thể hít phải các virus đó khi đứng gần (hoặc không gần lắm nhưng xuôi cuối chiều gió).

- Người nhiễm virus khi ho hoặc hắt hơi, bắn ra những giọt nước miếng hoặc các xuất tiết từ mũi chứa virus sẽ rơi vào mặt bàn, tủ, buồng thang máy, cánh cửa hay tay vịn và một số nơi khác vv… Người khỏe mạnh bắt tay, chạm, tiếp xúc vào những đồ vật này (như vậy virus đã dính vào tay bạn), từ bàn tay này đưa lên mặt, dụi mắt, ngoáy mũi, miệng,... khiến virus xâm nhập vào cơ thể.

B. Để phòng tránh lây nhiễm cần làm tốt những việc sau:

I. CẨN TRỌNG KHI TIẾP XÚC

- Hạn chế ra khỏi nhà; Hạn chế số lượt mua sắm (lập bảng kê tất cả các thứ cần mua trước khi đi mua sắm); Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người khác (nếu không cần thiết).

- Tránh đến nơi đông người (đặc biệt nơi đông người có lộng gió mà không đeo khẩu trang) hoặc có đeo khẩu trang nhưng kéo xuống để nói chuyện).

- Tránh tiếp xúc gần với người có hắt hơi, sổ mũi, ho.

- Nói chuyện với người khác có khoảng cách. Tránh trò chuyện với người khác khi đứng, ngôi đối diện với họ (nên đứng, ngồi theo kiểu hàng ngang).

- Không đến gần người nước ngoài hoặc khách đi du lịch (nguy cơ nhiễm vi rus cao).

- Cố gắng không ăn uống nơi công cộng, nhà hàng, tiệc tùng.

II. DÙNG KHẨU TRANG ĐÚNG CÁCH

- Đã ra khỏi nhà nên đeo khẩu trang (đeo từ khi chuẩn bị ra khỏi nhà và tháo bỏ khẩu trang rồi rửa tay ngay trước khi vào nhà).

- Trường hợp không thể đeo suốt khi đi đến khi về thì: Đeo từ khi chuẩn bị ra khỏi nhà, tháo bỏ khẩu trang và rửa tay ngay trước khi làm việc hoặc giao dịch. Khi giải quyết xong công việc thì lấy khẩu trang mới đeo (như khi ra khỏi nhà). Tuyệt đối không kéo khẩu trang xuống cằm rồi kéo lên dùng tiếp.

Tuyệt đối không sờ tay vào khẩu trang hoặc chỉnh sửa khẩu trang đang đeo, sẽ vô tình làm dính virus sang tay. Trường hợp khẩu trang đang đeo cần phải chỉnh sửa thì phải rửa tay ngay sau khi chỉnh sửa (tốt nhất là vứt bỏ, thay cái mới). Nếu thay mới thì tháo bỏ cái cũ rồi rửa tay bằng cồn rồi mới đeo cái mới.

- Phải đeo khẩu trang khi vào thang máy, xe tăxi, xe khách, xe buýt (nguy cơ lây nhiễm rất cao, rất nhiều người đã qua đây thở, hắt hơi còn tồn lưu và trong đó kín, không thông gió)

III. RỬA TAY BẰNG XÀ PHÒNG HOẶC CỒN 700 ĐÚNG LÚC

- Phải rửa tay bằng xà phòng hoặc cồn 70(vì nghi ngờ tay có dính vi rút).

- Tránh dùng tay sờ vào mắt, mũi và miệng.

* Các đồ vật bàn tay thường xuyên tiếp xúc:

- Tay nắm cửa, nút bấm thang máy, tay vịn cầu thang, chuông điện, Mũ xe máy, vé gửi xe, tay lái xe máy, chia khóa, bàn phím máy tính, bàn ghế, điện thoại, kính mắt, cốc chén, ví và tiền…v.v (đặc biệt tiền khi đếm, thói quen dùng nước bọt) - Tất cả các đồ vật không trong nhà mình, có thể dính virus. Vì vậy, khi tay chạm, sờ vào các đồ vật đó đều phải rửa tay.

- Để giảm số lần rửa tay nên kết hợp giải quyết các công việc với nhau sau đó rửa tay một thể.

VD: Trước chuẩn bị ra khỏi nhà đeo khẩu trang (khi tay chưa bẩn), mặc đồ chống nắng hoặc áo mưa, giày dép, mũ nón … đến cơ quan, gửi xe, đến phòng làm việc, bàn làm việc, lau chùi bàn làm việc, bàn phím máy tính, tháo bỏ khẩu trang, cuối cùng mới RỬA TAY và làm việc.

VD: Từ cơ quan đến cổng nhà mình: Tháo bỏ khẩu trang vào thùng rác ngoài nhà (nếu là khẩu trang dùng một lần) hoặc bỏ ngay vào chậu nước xà phòng (nếu là khẩu trang dùng nhiều lần), Ngay sau đó RỬA TAY BẰNG CỒN 700 . Mở khóa cửa nhà, đưa xe vào nhà, chuyển đồ mua sắm vào nhà, cởi bỏ đồ (quần áo ngoài, giày dép)… RỬA LẠI TAY BẰNG XÀ PHÒNG. Tiếp theo là sinh hoạt bình thường.

- Trường hợp đặc biệt (phải qua nơi đông người hoặc tiếp xúc gần người bị hắt hơi, sổ mũi, ho) thì: Ngay sau khi ra khỏi nơi đông người, kết thúc tiếp xúc với người có hắt hơi, sổ mũi, ho, … phải tháo bỏ khẩu trang ngay, rồi RỬA TAY BẰNG CỒN 700 và đeo khẩu trang mới.

IV. CHUẨN BỊ KHẨU TRANG, CỒN 700 và TÚI NILON THEO NGƯỜI KHI RA KHỎI NHÀ

1 – Chuẩn bị khẩu trang:

- Chọn mua khẩu trang vừa vặn, không quá rộng cũng không quá chật, có thể che kín được cả miệng và mũi nhưng vẫn đảm bảo hít thở dễ dàng, tai không bị đau, trầy da.

- Số lượng mang theo cho 01 lần: ít nhất 05 cái/lần.

2 – Chuẩn bị Cồn 700 : Mua cồn 700 (không mua cồn 900) tại các hiệu thuốc tây. Mua chai 500ml (đơn giá thấp hơn), về nhà chiết sang lọ nhỏ (mang theo cho gọn).

* Kiểm tra chất lượng (khi về nhà): Đổ một ít cồn ra đĩa đốt (nếu bắt lửa tốt, cháy mạnh, lửa xanh, khi tắt đĩa gần như khô là được; nếu khó bắt lửa, cháy kém và khi tắt còn nước trên đĩa, không đảm bảo 700 ra trả lại).

3 – Chuẩn bị một ít túi nilon mới chất lượng tốt (đảm bảo độ bền, khó rách) để đựng khẩu trang sạch và khẩu trang bẩn (đối với khẩu trang dùng nhiều lần)

- Túi 1 đựng khẩu trang bẩn (đối với khẩu trang giặt rồi dung nhiều lần): Đựng khẩu trang thay ra khi cần thiết, túi này chỉ dùng một lần, vứt bỏ vào thùng rác trước khi vào nhà.

- Túi 2 đựng khẩu trang sạch (không được bỏ chung bất cứ vật gì vào túi này, đảm bảo khẩu trang được sạch).

V. CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG VÀ LÀM VIỆC

- Tăng cường sức khỏe bằng chế độ sinh hoạt và dinh dưỡng, tránh bị viêm mũi họng (Khi bị viêm mũi họng, đau mắt rất dễ nhiễm virus).

- Thực hiện vệ sinh mũi họng bằng súc miệng nước muối 0,9% sau bữa ăn và trước khi đi ngủ. giữ ấm không để cảm lạnh dẫn đến viêm mũi họng.

- Thực hiện ăn chin, uống sôi, an toàn thực phẩm. Đảm bảo đủ dinh dưỡng nhưng đơn giản việc đi mua sắm.

- Chuẩn bị đủ xà phòng để rửa tay và giặt quần áo.

BS. Vũ Ngọc Dũng

(Nguyên cán bộ Nhà trường)

Hoạt động khác







Tin khác






Thống kê truy cập


Liên kết Website
Trường Cao đẳng Công nghiệp Nam Định
Nam Dinh Industrial College
Cầu Giành - Km06 - QL 10 - Xã Liên Bảo - Huyện Vụ Bản - Tỉnh Nam Định
ĐT: 0228.3849581 - Fax: 0228.3843051
Email: CND@CND.edu.vn - Website: www.CND.edu.vn
© 1956 Copyright: CND.EDU.VN