Chủ đề và luật chơi của cuộc thi robocon do Khoa Cơ khí & Động lực phát động
  (Cập nhật: 9/12/2011)

PHẦN I

CHỦ ĐỀ CỦA CUỘC THIROBOCON KHOA CƠ KHÍ & ĐỘNG LỰC

“TỰ HÀO TRUYỀN THỐNG – HƯỚNG TỚI TƯƠNG LAI”

1.1. Truyền thống trường Cao đẳng Công nghiệp Nam Định

Trường CĐCNNĐ thuộc Bộ Công Thương được thành lập từ năm 1956, tiền thân là trường Trung Cấp Kỹ thuật III đóng tại thành phố Nam Định (1956). Năm 1965, trường sơ tán lên tỉnh Hà Bắc (nay là tỉnh Bắc Giang). Đến tháng 01 năm 1990, trường hoàn thành việc di chuyển từ Bắc Giang về đóng tại xã Liên Bảo, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định.

Lúc đầu, trường chỉ có 95 thầy cô giáo, các giáo viên là những người thợ vừa kinh qua sản xuất, mới rời quân ngũ trở về tham gia công tác giảng dạy. Lưu lượng học sinh của trường chỉ có 350 em, bắt đầu từ những dãy nhà tre lá làm phòng học và xưởng thực tập, vừa đào tạo, vừa xây dựng, phục vụ cho tiền tuyến,  tham gia công tác địa phương.

Đến ngày 30 tháng 3 năm 2005 trường được Bộ trưởng Bộ GDĐT ký Quyết định thành lập trường CĐCNNĐ trên cơ sở trường Trung học Công nghiệp II.

Tính đến thời điểm này, trường có 07 phòng ban, 07 khoa, 03 đơn vị trực thuộc với 285 cán bộ, giáo viên, trong đó có 02 tiến sỹ, 02 nghiên cứu sinh, 32  thạc sỹ. Giáo viên của trường đều đạt trình độ chuẩn theo quy định của nhà nước, đạt trình độ sư phạm cấp 2, sử dụng thành thạo máy vi tính. Trường đang đào tạo các bậc: Cao đẳng, Trung cấp chuyên nghiệp, dạy nghề trình độ cao đẳng nghề và trung cấp nghề, bồi dưỡng nâng bậc, đào tạo ngắn hạn. Các ngành, nghề trường đang đào tạo: Cơ Khí, Điện-điện tử, Công nghệ may, Tin học ứng dụng, Công nghệ vỏ tàu, Kế toán, Quản trị kinh doanh... với lưu lượng HSSV hiện tại 8.563 HSSV (chưa tính số học sinh trường liên kết đào tạo với các trường bạn và tại các doanh nghiệp). Hàng năm trường tuyển sinh vượt chỉ tiêu nhà nước giao, liên kết đào tạo với các trường Đại học khác.

Chất lượng đào tạo của nhà trường đều được các doanh nghiệp đánh giá tốt, uy tín của nhà trường ngày càng được nâng cao trong ngành, trong khu vực và cả xã hội, 98% HSSV ra trường đều tìm kiếm được việc làm.

Trong 54 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành, cho dù trong điều kiện hoàn cảnh khó khăn nào tập thể lãnh đạo, cán bộ, giáo viên, công nhân viên cùng các thế hệ HSSV vẫn bền bỉ quyết tâm tổ chức tốt phong trào thi đua dạy tốt, học tốt, nhân rộng các điển hình tiên tiến xuất sắc, nhằm phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đào tạo của Đảng và Nhà nước giao cho. Để ghi nhận sự đóng góp của nhà trường đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, trong 54 năm qua trường được Đảng và Nhà nước tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý.

1.2. Khoa Cơ khí & Động lực

1.2.1.Lịch sử hình thành và phát triển

1. Lịch sử phát triển

Cùng với sự phát triển đi lên của trường, Khoa Cơ khí & Động lực có những bước phát triển mạnh mẽ góp phần đáng kể vào sự lớn mạnh của nhà trường về mọi mặt.

Từ những ngày đầu  thành lập trường mang tên “Trường kỹ thuật 3” với nhiệm vụ đào tạo cán bộ kỹ thuật cho ngành Công nghiệp nhẹ ở các chuyên ngành kỹ thuật dệt sợi, kỹ thuật hóa nhuộm, riêng ngành cơ khí tuy đã được thành lập nhưng quy mô nhỏ, số lượng giáo viên, thiết bị không nhiều, chủ yếu đào tạo đội ngũ công nhân cơ khí sửa chữa và chế tạo để tham gia vào việc sửa chữa các thiết bị dệt, sợi… phục vụ cho hoạt động của các nhà máy dệt, sợi của ngành. Từ những bộ phận cơ khí nhỏ đã hình thành xưởng cơ khí tương đối khang trang.

Đến những năm 67-69 của thế kỷ trước trường đóng trên cơ sở sơ tán tại huyện Yên Dũng tỉnh Hà Bắc (nay thuộc tỉnh Bắc Giang) xưởng cơ khí đã được hình thành với nhiều nghề đào tạo như: nguội chế tạo, nguội sửa chữa, tiện, phay bào và đúc nhiệm vụ đào tạo trong giai đoạn này là đào tạo CNKT cơ khí các nghề trên với trình độ bậc 3/7 và đào tạo tay nghề liên quan cho học sinh trung học chuyên nghiệp để giúp cho các cán bộ kỹ thuật có được những kỹ năng nghề cơ bản của ngành cơ khí để thực hiện nhiệm vụ sau này.

       Đến nay sau gần 55 năm xây dựng và phát triển, xưởng cơ khí đã phát triển thành Khoa với nhiều tên gọi như: Xưởng cơ khí, khoa Cơ khí và Thiết bị áp lực,... đến năm 2005 khoa Cơ khí và Thiết bị áp lực được đổi tên thành khoa Cơ khí & Động lực, khoa đã đào tạo được hàng vạn cán bộ kỹ thuật, CNKT lành nghề bậc 3/7 ở các ngành, nghề cơ khí phục cho các nhà máy của ngành công  nghiệp khắp cả nước, bồi dưỡng và nâng bậc thợ cho hàng nghìn CNKT của các doanh nghiệp, đào tạo bồi dưỡng nghề liên quan cho hàng nghìn kỹ thuật viên trung học và hàng trăm cử nhân cao đẳng cơ khí.

2. Các thành tích nổi bật

Hàng năm khoa luôn tổ chức hội giảng cấp khoa để tuyển chọn các giáo viên tham hội giảng các cấp và đã đạt giải cao trong nhiều năm.

          -02 giải nhất tại Hội thi giáo viên dạy nghề giỏi cấp tỉnh năm học 2005 - 2006;

          -02 giáo viên đạt giờ giảng giỏi tại Hội giảng cấp trường năm học 2010 – 2011;

          - 02 giáo viên có giờ giảng đạt giải nhất, giải nhì tại hội thi giáo viên dạy nghề tỉnh Nam Định năm 2011;

          -Nhiều giáo viên đạt giờ giảng giỏi tại Hội giảng cấp khoa.

          Bên cạnh các thành tích nổi bật của giáo viên học sinh – sinh viên của khoa nhiều năm liền đạt được nhiều giải cao trong các hội thi tay nghề giỏi cấp  tỉnh, cấp Bộ và Quốc gia cụ thể là:

          -Năm 2007 đạt giải nhất Hội thi tay nghề giỏi nghề Hàn cấp tỉnh;

          -Năm 2008 đạt giải 3 tại Hội thi tay nghề giỏi nghề Hàn do bộ Công thương tổ chức;

          -Năm 2009 đạt giải khuyến khích nghề Hàn tại hội thi tay nghề giỏi Quốc gia;

     -Năm 2010 đạt giải 02 giải 3 tại hội thi tay nghề giỏi nghề Vẽ và thiết kế trên máy tính do bộ Công thương tổ chức.

1.3. Ý tưởng

Những ý tưởng chính để tạo nên đề thi năm 2011:

- Dễ hiểu đối với khán giả;

- Trò chơi giải trí sinh động và hấp dẫn;

- Những Robot thông minh trình diễn linh hoạt;

- Gắp và đặt các khối cấu kiện trong không gian 3 chiều;

- Vận dụng được các kiến thức đã học;

- Trò chơi được phỏng theo truyền thống của trường và định hướng phát triển trong tương lai.

Đề thi được thiết kế sao cho tất cả các đội tham gia đều cảm thấy thích thú. Tuy nhiên với nhiệm vụ cuối cùng,chính là điểm nhấn của trò chơi, đội nào phải có Robot thật sự linh hoạt để dành quyền lấy cờ hiệu và đặt lên trên khối chữ và tạo thành hình hoàn thiện thì đội đó dành chiến thắng tuyệt đối.

Các đội phải thể hiện được hết khả năng của độimình để đạt được mục tiêu của cuộc thi này, đó là: “Chiến thắng đích thực phải là thắng được người khác và thắng được cả chính mình”

1.4. Ý nghĩa của trò chơi

Dựa vào lịch sử phát triển của trường và định hướng trong tương lai, mỗi trận đấu sẽ có 02 đội tham gia, mỗi đội có01Robotđiều khiển bằng tay.Robot điều khiển bằng tay thực hiện hai nhiệm vụ:

Nhiệm vụ thứ nhất:Sau khi có hiệu lệnh xuất phát, Robotsẽ mang bộ chữ “55 NĂMKHOA CƠ KHÍ & ĐỘNG LỰC”tại khohàng chứa các ô chữ đến khu trung tâmvà xếp các ô chữ vào khu trung tâm. Việc làm của Robotthể hiện quá trình hình thành và xây dựng trường từ những bước sơ khai nhất, khó khăn nhất, từ vị trí thấp nhất để đi lên. Và trong quá trình xây dựng, trưởng thành  đó không thể không nói đến sự đồng hành của khoa Cơ khí &Động lực, một trong những khoa tiền thân của nhà trường.

Nhiệm vụ thứ hai:Sau khi hoàn thành nhiệm vụ thứ nhất, tiếp đến Robotvào khu vực cờ hiệu, lấy cờ mang biểu tượng của trường Cao đẳng Công nghiệp Nam Định cắm vào vị trí quy định. Việc làm của Robotthể hiện quá trình phấn đấu, trưởng thành của nhà trường trong lịch sử và trong hiện tại. Dưới sự lãnh đạo của nhà trường cùng với nỗ lực của tập thể các thầy cô giáo và sự hăng say học tập của học sinh, trường đã vượt qua khó khăn thử thách để lên tầm cao mới, trở thành một trường Đại học công nghệ tầm cỡ khu vực trong tương lai. Trong bất cứ giai đoạn lịch sử nào, khoa Cơ khí &Động lực cũng là mũi nhọn, là đơn vị đi đầu, tiếp nối truyền thống, hướng tới tương lai, đưa uy tín nhà trường lên những tầm cao mới.

Kếtthúc trò chơi hai đội xây dựng hoàn thiện biểu tượng của khoa, trên đó có gắn cờ mang logo của trường.

1.5.Tầm quan trọng của an toàn trong cuộc chơi

An toàn là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu cho việc đảm bảo sự thành công của cuộc thi ROBOCON 2011

Sự an toàn của chính Robot là vấn đề đầu tiên và cũng là quan trọng nhất trong cuộc thi này. Các thành viên dự thi hay chính là những người chế tạo ra Robot sẽ phải chịu trách nhiệm cho sự an toàn của Robot của họ.

Các đội phải làm việc và hợp tác mật thiết với ban tổ chức (BTC)để đảm bảo sự an toàn cao nhất cho cuộc thi này.

Sự an toàn luôn luôn phải là ưu tiên hàng đầu mà tất cả mọi người đều phải chú ý trước khi tham gia vào cuộc thi này.

Các đội phải nhận thức và tập trung về độ an toàn của Robot trong điều khoản này trước khi nộp đơn tham gia cuộc thi.

1.6. Mục Tiêu

Hai đội tham gia thi đấu (đội xanh và đội đỏ), điều khiển các Robot, gắp các ô chữ ở kho hàng mang về khu vực trung tâm của đội mình tạo thành dòng chữ.

 

55

NĂM

 

 

KHOA

KHÍ

&

ĐỘNG

LỰC

           

- Điểm được tính khi ô chữ được đem ra khỏi kho hàng và đưa về khu vực trung tâm của đội mình.

- Đội nào xếp xong dòng chữ trên và cắm được cờ hiệu vào đúng vị trí là thắng tuyệt đối (100 điểm). (Chú ý: đội nào xếp xong được các chữ cái thì mới được đưa cờ hiệu về khu vực trung tâm.)



Tin khác


Hướng tới cuộc thi sáng tạo Robot (ROBOCON) do Đài truyền hình Việt Nam tổ chức

Chủ đề và luật chơi của cuộc thi robocon do Khoa Cơ khí & Động lực phát động

ĐỐI TÁC
THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cập: 48


Tuyển sinh